????????????????????????????????????????????????????????????????????????
เมษายน 21, 2014, 02:44:53 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง HONDA WAVE  (อ่าน 22465 ครั้ง)
panTopic starter
หัวหน้าสาขา
***

พลังน้ำใจ3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191



« เมื่อ: มีนาคม 27, 2011, 07:30:38 pm »

วันนี้เข้าไปอ่านในเวปไซค์ พันทิบ แล้วมีข้อมูลดีเกี่ยวกับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเวฟผมว่ามีประโยชน์สำหรับผู้ที่อยู่ไกลศูนย์ Honda หรือไปเปลี่ยนถ่ายที่ร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ก็เล่นเงินซะแพงทั้งที่มันเปลี่ยนถ่ายง่ายมากๆ เรามาดูกันครับ




วิธีและขั้นตอนในการปฎิบัติ จัดไปตามคู่มือติดรถ



เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้มีดังนี้
1.ประแจ เบอร์ 17
2.ภาชนะไว้รองน้ำมันเครื่อง ความจุมากกว่า 1 ลิตร
3.กระดาษหรือหนังสือพิมพ์ เอาไว้ใช้รองกันเลอะพื้น
4.กระดาษทิชชู่หรือผ้า ไว้ใช้เช็ดทำความสะอาด
5.น้ำมันเครื่อง



ถอดก้านวัดน้ำมันเครื่องออก



น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องให้ใช้ประแจเบอร์ 17  คลายออก  จากรูปขันน็อตออกไปทางซ้ายมือ ขันน็อตเข้าไปทางขวามือ



เอาภาชนะรองน้ำมันเครื่องกันเปื้อนพื้นครับ
 


เช็ดทำความสะอาดน็อตถ่ายน้ำมันและแหวนรองกันรั่ว รอจนน้ำมันเครื่องที่ถ่ายไหลออกจนหมด แล้วใช้มือหมุนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องเข้าไปจนสุด

จากนั้นใช้ประแจเบอร์ 17 ขันอัดเข้าไป 1/2 รอบ



บันทึกการเข้า
panTopic starter
หัวหน้าสาขา
***

พลังน้ำใจ3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191



« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 27, 2011, 07:40:30 pm »



เติมน้ำมันเครื่องเข้าไปเป็นปริมาณ 0.7 ลิตรแล้วปิดฝาก้านวัดน้ำมันเครื่องให้แน่น ก็เป็นอันเสร็จ

น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วให้นำไปทิ้งตามร้านซ่อมรถหรือศูนย์บริการฮอนด้าก็ได้อย่าไปทิ้งไม่ถูกที่นะครับช่วยกันรักษาความสะอาด



เลือกใช้น้ำมันเครื่อง...RAC SUPER SPEED 4T SAE 40 API SG ลิตรละ 70 บาท

ตอนแรกที่ซื้อจากร้านอะไหล่ นึกว่าเป็นน้ำมันเครื่อง ELF แต่ไหงกลายมาเป็นยี่ห้อ RAC 



น้ำมันเครื่องก็ควรเลือกแบบน้ำมันสังเคราะห์ที่ผมใช้ก็แบบนี้ครับ

- RAC MOTO 4 CHAMPION GOLD  (น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100%)
SAE 5w-40
API SM/CF

- RAC MOTO 4 FORMULA 1 
SAE 10w-40
API SL/CF

- RAC MOTO 4 SUPER TECH 
SAE 20w-50
API SL/CF

ง่ายไหมครับลองดูครับประหยัดเงินได้เยอะเลย.. efb50fe2

บันทึกการเข้า
ประธานชมรม
Administrator
ประธานภูมิภาค
*****

พลังน้ำใจ14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 545



« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 27, 2011, 07:49:38 pm »

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่นำความรู้ดีๆมาฝาก..

ผมขอแนะนำ เทคนิค เพิ่มนิดนึง ครับ  

1.ควรถอดน็อดทิ้งนำมันเครื่องก่อน แล้วค่อยไปเปิดฝาเติม   จะทำให้ เวลาเราถอดน็อต  น้ำมันเครื่อง จะยังไม่ใหลออกมา ทำให้ไม่ลวกมือครับ  

2.ถ่ายตอนเครื่องร้อนๆ น้ำมันเครื่อง จะใหลได้สะดวก

3.หลังจาก น้ำมันเครื่อง  ใหลหมดแล้ว  ถีบคันสตาร์ท  2-3 ครั้งโดยไม่ต้องเปิดสวิทย์  เพื่อไล่  น้ำมันเครื่อง ให้ หมดจด ครับ

4.น้ำมันเครื่อง เป็นหัวใจหลักของรถ 4 จังหวะ ถ้าเป็นไปได้ ใช้เกรด กึ่งสังเคราะห์ ขึ้นไปแม้ ศูนย์ จะแนะนำแบบธรรมดาก็ได้ แต่ลองใช้แล้ว แตก

ต่าง อย่างเห็นได้ชัดกับของ ฮอดด้าเองครับ

ปัจจุบัน ผมใช้ shell advance vsx 4t  ลิตรล่ะ 120.- ใช้ดีครับ
 45ed7b5f
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2011, 07:51:55 pm โดย ประธานชมรม » บันทึกการเข้า
คันหู ไม่รู้เป็นอะไร
หัวหน้าสาขา
***

พลังน้ำใจ2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 119



« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 04:53:32 am »

ขอบคุณค่ะความรู้ดีๆ 0fbbf481
บันทึกการเข้า
ten
หัวหน้าสาขา
***

พลังน้ำใจ3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 257



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 02:25:28 pm »

เยียมเลยเหมาะกับคนที่เพ่งหัดขับรถมอเตอร์ไซค์แล้วไม่มีเงินจะเข้าศูนย์ 45ed7b5f
บันทึกการเข้า
หนูดี ka
หัวหน้าสาขา
***

พลังน้ำใจ2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 109



« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 07:38:52 am »

ขอบคุณค่ะ baa60776
บันทึกการเข้า
pee
ประธานจังหวัด
****

พลังน้ำใจ4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 327



« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 11, 2011, 01:06:12 pm »

ละเอียดดีมาก ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
sin
หัวหน้าสาขา
***

พลังน้ำใจ0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 106



« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 05:42:34 am »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
serm_01cmp
เด็กแว้น
*

พลังน้ำใจ5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15


« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 03:32:17 pm »

    ขออนุญาตเจ้าของกระทู้เพิ่มเติมนะครับเผื่อจะมีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิก
          น้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถจักรยานยนต์มี2ประเภทนะครับคือน้ำมันที่ใช้กับรถออโตติก(รถสายพาน)กับน้ำมันที่ใช้กับรถที่ใช้เกียร์
           รถที่มีโซ่สเตอร์เช่นพวกwaveนะครับอย่าเอาน้ำมันเครื่องของรถออโตฯไปใช้กับรถธรรมดามีเกียร์นะครับจะทำให้คลัทช์ลื่น
            วิ่งไม่ออกครับ เพราะน้ำมันเครื่องของรถออโตฯจะผสมสารหล่อลื่นพิเศษเพื่อลดแรงเสียดทาน จุดประสงค์ก็เพื่อให้ประหยัด
              เชื้อเพลิงในรถออโตฯนั่นเองสังเกตง่ายข้างกระป๋องจะเขียนMAเป็นน้ำมันเครื่องของรถธรรมดาแบบมีเกียร์ แต่ถ้าเขียนMB
             เป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้ในรถออโตฯครับ
บันทึกการเข้า
ดาบางพระ"CMP"
หัวหน้าสาขา
***

พลังน้ำใจ14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 190



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2011, 08:53:51 am »

    ขออนุญาตเจ้าของกระทู้เพิ่มเติมนะครับเผื่อจะมีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิก
          น้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถจักรยานยนต์มี2ประเภทนะครับคือน้ำมันที่ใช้กับรถออโตติก(รถสายพาน)กับน้ำมันที่ใช้กับรถที่ใช้เกียร์
           รถที่มีโซ่สเตอร์เช่นพวกwaveนะครับอย่าเอาน้ำมันเครื่องของรถออโตฯไปใช้กับรถธรรมดามีเกียร์นะครับจะทำให้คลัทช์ลื่น
            วิ่งไม่ออกครับ เพราะน้ำมันเครื่องของรถออโตฯจะผสมสารหล่อลื่นพิเศษเพื่อลดแรงเสียดทาน จุดประสงค์ก็เพื่อให้ประหยัด
              เชื้อเพลิงในรถออโตฯนั่นเองสังเกตง่ายข้างกระป๋องจะเขียนMAเป็นน้ำมันเครื่องของรถธรรมดาแบบมีเกียร์ แต่ถ้าเขียนMB
             เป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้ในรถออโตฯครับ
ขอบคุณครับอาจารย์เสริมสำหรับความรู้ดีๆ
บันทึกการเข้า

ยินดีที่ได้รู้จักทุกท่านครับ
ChaleeIndy....CMP
หัวหน้าสาขา
***

พลังน้ำใจ14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 181



« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2011, 08:58:38 am »

    ขออนุญาตเจ้าของกระทู้เพิ่มเติมนะครับเผื่อจะมีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิก
          น้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถจักรยานยนต์มี2ประเภทนะครับคือน้ำมันที่ใช้กับรถออโตติก(รถสายพาน)กับน้ำมันที่ใช้กับรถที่ใช้เกียร์
           รถที่มีโซ่สเตอร์เช่นพวกwaveนะครับอย่าเอาน้ำมันเครื่องของรถออโตฯไปใช้กับรถธรรมดามีเกียร์นะครับจะทำให้คลัทช์ลื่น
            วิ่งไม่ออกครับ เพราะน้ำมันเครื่องของรถออโตฯจะผสมสารหล่อลื่นพิเศษเพื่อลดแรงเสียดทาน จุดประสงค์ก็เพื่อให้ประหยัด
              เชื้อเพลิงในรถออโตฯนั่นเองสังเกตง่ายข้างกระป๋องจะเขียนMAเป็นน้ำมันเครื่องของรถธรรมดาแบบมีเกียร์ แต่ถ้าเขียนMB
             เป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้ในรถออโตฯครับ
ขอบคุณครับอาจารย์เสริมสำหรับความรู้ดีๆ
เป็นประโยชน์ครับ...ขอบคุณครับ 6df94e16
บันทึกการเข้า
Maester
เด็กแว้น
*

พลังน้ำใจ0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2013, 10:26:29 pm »

ขอบคุณครับ ได้ใจไปครองเต็มๆ efb50fe2
บันทึกการเข้า
ชมรมรถจักรยานยนต์ประเทศไทย
   

 บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


มอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่| บันเทิง| ถาม-ตอบ ปัญหาเทคนิค| พริตตี้ นักศึกษา| ประกาศ ซื้อ ขาย มอเตอร์ไซค์ ฟรี| มอเตอร์ไซค์วิบาก| มอเตอร์ไซค์โบราณ classic| มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก|
Powered by SMF 1.1.13 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
| Sitemap


Google เยี่ยมชมล่าสุดเมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 05:40:35 pm